ประโยชน์ของ พรีไบโอติกหรือใยอาหาร





ประโยชน์ของ พรีไบโอติกหรือใยอาหาร 

พรีไบโอติก คือ สารอาหารที่ไม่มีชีวิต เป็นใยอาหารที่ไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหาร แต่ช่วยเสริมการเติมโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ใหญ่ เช่น แลคโตบาซิลัส และบิฟิโดแบคทีเรีย ที่สามารถทนต่อน้ำย่อย กรด ด่าง ในกระเพาะและลำไส้ได้ เกิดประโยชน์ในการหมักและย่อยอาหารทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานอย่างปกติ



ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่ายพรีไบโอติกสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของ marcphages ทำให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้นกันในทางเดินอาหารดีขึ้น 



ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ ช่วยดูดซับสารพิษและสารก่อมะเร็ง ในทางเดินอาหารไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และยังทำให้อุจจาระมีกากใยและนิ่ม สะดวกต่อการขับถ่าย


ป้องกันอาการท้องเสีย ที่เกิดจากการติดเชื้อในทางเดินอาหารการเพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ในลำไส้จะช่วยยับยั้ง การเพิ่มจำนวนของจุลินทรีย์ก่อโรค ลดโอกาสการติดเชื้อ


ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ และหลอดเลือด  พรีไบโอติก ช่วยดักจับไขมันและน้ำตาลในทางเดินอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมอาหารได้ช้าลง และเพิ่มการขับออกของโคเลสเตอรอล



เสริมสร้างการดูดซึมแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียมจุลินทรีย์ในลำไส้จะผลิตกรดไขมันสายสั้นที่มีความเป็นกรด ช่วยดูดซึมแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียม เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก



ช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ใยอาหารจากพรีไบโอติก ถูกหมักด้วยจุลินทรีย์ในลำไส้ เกิดเป้นกรดไขมันสายสั้น เช่น บิวทิเรท ซึ่งกระตุ้นการหลั่ง GLP-1 (Glucagons like peptide)ในกระแสเลือด ทำให้สมองรับรู้ความรู้สึกอิ่มและสบายท้อง

ไม่มีความคิดเห็น: